THPT Chuy�n Luong Van T?y
Đang tải dữ liệu...

Trang chủGiới thiệuTin tứcThông báoGương sáng học đườngThư viện trườngThư viện tài liệuCẩm nang tuyển sinhTuyển sinh
   Toán học    |    Tin học    |    Vật lý    |    Hóa học    |    Sinh học    |    Ngữ văn    |    Ngoại ngữ    |    Lịch sử    |    Địa lý    |    Upload   
Ngữ văn

Tuần 35: Suy Ngẫm Về Câu Thơ Nguyễn Đình Thi

1. Mỗi khi nhớ về một nhà thơ, tâm tư ta thường ngân vang những bài thơ hay, những câu thơ hay của nhà thơ ấy. Đó là những vần thơ màngười thì cho là làm họ lạnh xương sống, người thì bảo rằng làm họ chảy nước mắt, thậm chí có người còn cực đoan hơn khi cho rằng đọc được một câu thơ hay có chết cũng sướng

Tuần 34: Chùm thơ thu và nỗi lòng của Tam Nguyên Yên Đổ

Cho đến nay, ta không biết đích xác thời điểm cụ thể ra đời ba bài thơ thu nức tiếng của Nguyễn nhưng căn cứ vào tâm sự mà ông kí thác trong đó, có thể ước đoán chúng được viết khi Nguyễn Khuyến đã hưu quan về ẩn tại quê nhà với lí do mắt bị lòa.

Tuần 32: Người lái đò Sông Đà

1. Về kiến thức
Giúp học sinh hiểu:
- Vài nét về tác giả Nguyễn Tuân và tùy bút Người lái đò Sông Đà
- Vận dụng kiến thức đa ngành, bằng câu chữ điêu luyện, nghệ thuật nhân hóa, so sánh, mạch liên tưởng đa chiều tài hoa, uyên bác…, Nguyễn Tuân đã làm hiện hình Sông Đà vừa hung bạo vừa trữ tình; có lúc tưởng như mang diện mạo, tâm địa của một thứ kẻ thù số một với con người nhưng thực ra lại luôn hòa hợp trong mối quan hệ với con người. Đồng thời nhà văn bộc lộ tình yêu tha thiết với thiên nhiên, quê hương, đất nước.

Tuần 31: Ai đã đặt tên cho dòng sông

I. Tìm hiểu chung.
1. Tác giả.
a. Vài nét về tiểu sử.
b. Sự nghiệp.
2. Tác phẩm.

Tuần 30: Hồi trống Cổ Thành

I. Tìm hiểu chung

Tác giả: La Quán Trung (1330 – 1400 ?)
-Tên: La Bản, tự Quán Trung, hiệu Hồ Hải tản nhân.
-Quê quán: vùng Thái Nguyên, sống vào cuối thời Nguyên đầu thời Minh.

- Tính tình : cô độc, lẻ loi, thích một mình ngao du đây đó.
- Là người đầu tiên đóng góp xuất sắc cho trường phái tiểu thuyết lịch sử thời Minh Thanh.

- Tác phẩm tiêu biểu: Tam Quốc diễn nghĩa, Bình yêu truyện…

Tuần 29: THUẬT HOÀI CỦA PHẠM NGŨ LÃO VÀ TƯ THẾ VĂN HÓA CỦA THỜI ĐẠI ĐÔNG Á


1.Lịch sử văn học cổ kim đông tây thấy có qui luật này: có những người suốt đời nhai văn, nhá chữ, lao tâm khổ tứ tìm câu hay, từ lạ, chữ khéo, ý tứ tân kì... mà tác phẩm của họ vẫn không được lưu truyền rộng rãi, thậm chí người đời không biết đến; lại có những người cả đời không bao giờ nhận mình là văn nhân thi sĩ, chỉ làm một vài bài, nhưng lạ thay chúng lại có sức sống lâu bền.

Tuần 28: Cảm xúc

Nỗi nhớ nào trong ánh mắt xa xôi

Giọt nắng đọng giữa một vùng cỏ biếc

Chợt biến mất và bàn tay nuối tiếc…

Khẽ đưa tìm hơi ấm đau đây.

`Tuần 26: CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:


- Cảm nhận được suy nghĩ của người nghệ sĩ nhiếp ảnh khi phát hiện ra cái mâu thuẫn éo le trong nghề nghiệp của mình; từ đó thấy rõ mỗi người, nhất là người nghệ sĩ không thể giản đơn và sơ lược khi nhìn nhận cuộc sống và con người.

Tuần 25 GIÚP EM LÀM TỐT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

1. Nghị luận xã hội không khó

Cần phải khẳng định ngay điều này với tất cả các bạn học sinh lớp 12 đang ôn thi Tốt nghiệp và Đại học môn Văn. Nghị luận xã hội chỉ khó khi bạn chưa nắm được phương pháp làm bài và chưa tích luỹ vốn sống về các vấn đề cần nghị luận. Thậm chí nhiều bạn học sinh do đã quá quen với nghị luận văn học và phụ thuộc vào các giờ đọc hiểu văn bản trên lớp, sách tham khảo, hướng dẫn, bài văn mẫu …nên thấy có thể viết được nghị luận văn học mà không biết viết nghị luận xã hội, thậm chí chưa nắm được phương pháp làm bài. Thực tế qua các kì thi Tốt nghiệp, các bài thi khảo sát, bán kì, hết học kì… có thể thấy bệnh của học sinh làm nghị luận xã hội là:





Liên kết Website








Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 1.061.396
Tổng số thành viên: 8
Số người trực tuyến: 22