THPT Chuy�n Luong Van T?y
Đang tải dữ liệu...

Trang chủGiới thiệuHội trường 60 nămTin tứcThông báoCông khaiThư viện tài liệuTuyển sinh
   Toán học    |    Tin học    |    Vật lý    |    Hóa học    |    Sinh học    |    Ngữ văn    |    Ngoại ngữ    |    Lịch sử    |    Địa lý    |    Upload   
Ngữ văn

`Tuần 26: CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA

   
10:17' PM - Thứ hai, 09/02/2015
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:


- Cảm nhận được suy nghĩ của người nghệ sĩ nhiếp ảnh khi phát hiện ra cái mâu thuẫn éo le trong nghề nghiệp của mình; từ đó thấy rõ mỗi người, nhất là người nghệ sĩ không thể giản đơn và sơ lược khi nhìn nhận cuộc sống và con người.

- Hiểu được những nét đặc sắc về nghệ thuật: kết cấu độc đáo, cách triển khai cốt truyện rất sáng tạo, khắc hoạ nhân vật khá sắc sảo của một cây bút bản lĩnh và tài hoa.

2. Kĩ năng:

- Kĩ năng chuyên môn: đọc hiểu truyện ngắn Việt Nam hiện đại.

- Kĩ năng sống:

+ Tự nhận thức về cách tiếp cận và thể hiện hiện thực trong tác phẩm, về cảm hứng thế sự và tấm lòng đầy ưu tư, trăn trở của nhà văn trước cuộc sống hiện tại, qua đó rút ra bài học nhận thức về cuộc sống của mỗi cá nhân.

+ Tư duy sáng tạo: Phân tích, bình luận về cá tính sắc nét, về cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề của nhà văn trong tác phẩm.

3. Thái độ:

- Ý thức đúng đắn mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời, giữa các mặt trong cuộc sống.

- Tự khám phá cho mình cách nhìn nhận cuộc sống khách quan, đúng đắn.

- HS phát huy được năng lực vận dụng kiến thức liên môn, tích hợp kiến thức Ngữ văn, Lí luận văn học, Lịch sử, Địa lí, Văn hóa học, Giáo dục công dân... và kiến thức thực tế đời sống để khám phá chiều sâu tư tưởng và vẻ đẹp của một tác phẩm văn chương, kết hợp tri thức của nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giải quyết những vấn đề mang tính phức hợp.

II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN.

1. Giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu tham khảo.

2. Học sinh: SGK, vở soạn.

III. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH.

- Giáo viên tiến hành kết hợp các phương pháp gợi tìm, đàm thoại, diễn giảng.

- Phương pháp dạy học tích cực:

+ Thảo luận nhóm: Trao đổi về sự thể hiện cảm hứng thế sự của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong tác phẩm.

+ Trình bày 1 phút: Trình bày cảm nhận, ấn tượng sâu sắc của cá nhân về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị bài của học sinh

3. Bài mới:

Nhà văn Nguyên Ngọc từng nhận xét: Nguyễn Minh Châu là “người dẫn đường tinh anh tài hoa và đi được xa nhất” trong công cuộc đổi mới văn học Việt Nam sau 1975. Và tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” mà hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu là một minh chứng tiêu biểu cho nhận định đó.

Tải tài liệu gốc tại: Đây

Số lượt đọc:  202  -  Cập nhật lần cuối:  03/04/2015 08:25:56 AM
Liên kết Website








Thống kê truy cập
Số lượt truy cập: 27.243
Tổng số thành viên: 10
Số người trực tuyến: 412